6 Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị khó ngủ, Mẹ thực sự đã hiểu bé chưa?

Lý do khiến bé khó ngủ

Trẻ nhỏ khó ngủ là hiện tượng bình thường, bé chưa thể tự điều chỉnh được giờ giấc, hay giật mình do hệ thần kinh chưa phát triển đầy đủ và chưa ổn định.

Dưới đây là những lý do khiến trẻ sơ sinh khó ngủ

1. Bé thiếu ngủ khiến người bị mệt:
Trẻ nhỏ 1 ngày cần ngủ đủ 11-14 giờ mỗi ngày gồm cả giấc ngủ đêm và giấc ngủ ngắn ban ngày. Bé sẽ khó chịu, cáu kỉnh khi không được ngủ đủ, và việc đó khiến bé càng dễ khó ngủ hơn. Trẻ nhỏ rất cần ngủ đủ và đúng giờ, việc này quan trọng không kém gì ăn và chơi vào lịch cố định.
2. Trẻ còn quá nhỏ
Trẻ sơ sinh thường ngủ rất chập chờn, hiếm có trường hợp bé ngủ thẳng đêm mà không thức giấc. Ở thời điểm 1-2 tháng đầu, trẻ sơ sinh thường ngủ 12-18 tiếng mỗi ngày mới đủ. Và thường giấc ngủ không sâu, bé hay bị thức giấc vì tiếng động nhỏ, hay do ẩm ướt.
THAM KHẢO:


3. Bố mẹ tạo thói quen dỗ con trước khi ngủ:
Thực tế, rất nhiều bố mẹ vì thương con nên hay có thói quen ru con trước khi ngủ. Như vậy vô tình tạo cho con thói quen trước khi ngủ phải được dỗ, ru thì mới ngủ. Nếu không có bé sẽ đòi và khó ngủ, khóc quấy đòi. Bố mẹ nên tạo thói quen đặt bé xuống giường khi con buồn ngủ, hay đến giờ ngủ của con để con xuống giường để bé tự chơi 1 lúc sẽ ngủ, thói quen đó sẽ giúp bé tự ngủ khi thức giấc giữa đêm.

4. Quá giấc
Rất nhiều phụ huynh chiều con, con muốn gì chiều nấy. Chúng sẽ không chịu đi ngủ đúng giờ, hoặc sẽ cố gắng tìm cách để được thức khuya. Khi bé đã chơi quá giờ ngủ thường ngày, bé sẽ rất khó ngủ. Phụ huynh nên nghiêm khắc để bé ngủ đúng giờ, có thể cho bé một vài lựa chọn như đọc truyện hay xoa lưng để bé dễ ngủ hơn, nhưng không được chọn giờ ngủ.
5. Ban ngày bé ngủ không đủ
Nếu bé không ngủ đủ vào ban ngày, chúng sẽ khó ngủ vào ban đêm. Hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần 2-3 giấc ngủ ngắn một ngày. Chúng ta không nên để bé ngủ ngắn sát với giờ ngủ chính, nhưng cũng không nên bỏ qua giấc ngủ ngày của con.
6. Khó thở khi ngủ
Tình trạng này xảy ra khi trẻ bị các bệnh về đường hô hấp như: amidan, viêm V.A. Trẻ khó thở thường ngáy to, thở dốc và khó ngủ. Cứ khoảng 100 bé lại có 1 bé bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Mẹ nên đưa bé tới bác sĩ để có hướng dẫn điều trị cụ thể: có thể phẫu thuật hoặc sử dụng mặt nạ không khí vào đêm.
7. Ngáy ngủ
Bé có thể ngủ ngáy vì ngưng thở khi ngủ, nghẹt vì cảm lạnh, dị ứng theo mùa hay có vách ngăn ở mũi. Tình trạng này kéo dài mẹ nên đưa bé đi khám.
8. Dị ứng, hen suyễn:
Một số bệnh có thể khiến con khó ngủ ngon. Nghẹt mũi do dị ứng, cảm lạnh và hen suyễn có thể khiến con khó thở. Ở trẻ sơ sinh, đau bụng, trào ngược dạ dày, đau tai hoặc đau răng cũng có thể dẫn đến ngủ kém. Nên đưa trẻ đi khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và giúp con có giấc ngủ tốt hơn. 

Các mẹ nên tìm hiểu rõ lý do khiến bé khó ngủ để từ đó tìm cách khắc phục nhé, không nên để tình trạng bé khó ngủ kéo dài.  
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét